Bà bầu 2 tháng nên uống loại sữa gì?

Người đăng: shop nhí mập on Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2015

Khi mang thai cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi. Giai đoạn đầu mang bầu thì bạn thường biếng ăn, khó chịu ở trong người khiến bạn không màng đến việc ăn uống. Do vậy bạn có thể uống sữa dành cho mẹ bầu để bổ sung chất dinh dưỡng cho thai nhi. Nhưng bà bầu 2 tháng nên uống loại sữa nào? Hãy để chúng tôi giúp bạn, xin mời bạn theo dõi bài viết dưới đây:

Sự phát triển của thai nhi 2 tháng

Sau 4 tuần, hình dạng của thai nhi đã có nhiều thay đổi, các hình dạng khác nhau đang dần dần được hình thành. Ống xương và não bộ của bé yêu sẽ được hình thành từ ống thần kinh, hai bộ phận này chạy dài từ đầu cho đến đuôi của phôi thai, phần não trước của bé sẽ được cấu tạo bởi đoạn đầu của ống thần kinh. Tim của bé chính là phần phồng ra to nhất ở phía trước lồng ngực của phôi.

Trong tuần này, ống thần kinh sẽ hoàn thiện và đóng. Ngoài ra ở tuần này kích thích của não bộ sẽ phát triển hơn. Các túi mắt đang dần được hình thành, túi này sẽ phát triển thành mắt. Tuy thai nhi có nhiều thay đổi nhưng ở tuần lễ này mẹ lại gặp rất nhiều rắc rối. Chị em sẽ cảm thấy cơ thể rất mệt mỏi. Ngoài ra, do các triệu chứng của thai nghén chị em có thể sẽ thấy buồn nôn, không thể ăn trong thời gian ngắn, đau ngực…

Mang thai sẽ gây ra một số thay đổi đáng kể ở cổ tử cung của chị em. Ở tuần 7 này, để bảo vệ thai nhi thì ở của đầu cổ tử cung sẽ xuất hiện một cái nút nhầy và nó sẽ đóng kín tử cung cho đến lúc sinh. Khi chị em chuyển dạ, cái nút này sẽ tự tụi ra, lúc này tử cung sẽ nở ra để chuẩn bị lâm bồn.
Lúc này phôi thai sẽ bám rễ chắc vào thành trong lòng tử cung, điều này sẽ làm cho chị em thấy đau nhói hoặc có thể bị ra một ít máu. Nhiều chị em sẽ cho rằng việc chảy máu này là do hiện tượng kinh nguyệt còn lại của tháng trước. Chị em cần biết rằng, việc khám thai định kỳ là một điều rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và bảo vệ an toàn cho cả mẹ và bé yêu, vì vậy chị em hãy xem các lịch hẹn khám thai với bác sĩ là quan trọng nhất hiện nay nhé.

Lợi ích của việc uống sữa đối với bà bầu mang thai

Như mọi người đã biết, sữa nói chung và sữa dành bà bầu nói riêng thì sữa cung cấp lượng dinh dưỡng hữu ích cho cơ thể, đồng thời còn giúp cho xương phát triển, giải trừ độc tố, giảm lượng cholesterol trong máu, duy trì ổn định huyết áp, chống lại quá trình lão hóa, giúp não phát triển… và đặc biệt đem đến cho bạn một giấc ngủ ngon.
Riêng đối với bà bầu, sữa rất hữu ích và không thể thiếu đối với bà bầu mang thai, đặc biệt bà bầu mang thai tháng thứ 4 cần phải bổ sung. Vì trong thời kì này, bà bầu cần bổ sung một lượng dinh dưỡng và canxi để cho bé phát triển đồng đều. Ngoài ra , trong sữa bà bầu còn hỗ trợ cơ thể bổ sung một số chất như omega3, omega6, DHA, ARA… giúp não bộ bé phát triển toàn diện.
Do vậy, bên cạnh việc ăn uống hợp lí, có chế độ tốt, thì các bà bầu mang thai tháng thứ 4 cần kết hợp với việc uống sữa hằng ngày để bổ sung đầy đủ năng lượng, giúp mẹ và em bé đều khỏe mạnh.
Lưu ý:
  • Các bà bầu trước khi uống sữa cần lưu ý một điều quan trọng là phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì, hoặc có thể nhờ bác sĩ tư vấn để biết cách dùng sữa. Trên bao bì sữa thường ghi uống 2 cốc mỗi ngày và 4 thìa cho mỗi cốc. Nếu cảm thấy khó uống, bạn có thể chia ra nhiều lần uống trong ngày cho đỡ ngán.
  • Nên chọn loại sữa có mùi vị dễ uống và thích hợp với mình để tăng kích thích vị giác tạo cảm giác ngon hơn khi uống.
  • Có thể vừa uống sữa vừa ăn kèm theo bánh mỳ, bánh quy… Đây cũng là biện pháp giúp bà bầu không ngán việc uống sữa…

Các loại sữa bà bầu nên uống

Sữa bột (nguyên kem, sữa béo):
Là loại sữa dạng bột được đóng trong hộp sắt hay bao thiếc, khi uống thì pha sữa bột với nước ấm. Cứ 8 lít sữa tươi sẽ làm được 1kg sữa bột, một ký sữa bột này khi uống sẽ pha với nước ấm thành 8 lít sữa nên còn gọi là sữa hoàn tươi hay còn gọi là hoàn nguyên. Trong sữa bột thường được bổ sung thêm các chất dinh dưỡng như chất béo, đạm, đường, vitamin, khoáng chất, sắt, canxi, taurin, DHA, RA, probiotic, chất xơ… với số lượng và thành phần thay đổi tùy theo từng nhu cầu khác nhau.

Sữa tươi
Là loại sữa được lấy trực tiếp từ bò, dê… sau khi xử lý (đa số là pha loãng và tiệt trùng bằng nấu sôi, tia cực tím…) được đóng gói vào hộp, bịch, chai… Sữa tươi thuộc nhóm sữa béo, nên dùng cho trẻ trên một tuổi.
Sữa không béo (sữa gầy, sữa tách bơ)
Là loại sữa nguyên kem được lấy đi một phần hay toàn bộ chất béo để làm giảm năng lượng nhưng vẫn còn đầy đủ các thành phần dinh dưỡng khác, thường được bổ sung thêm canxi và ít cholesterol.

Mang thai tháng thứ 2 nên uống sữa gì?

Vì vậy, trong quá trình này, bà bầu nên uống sữa để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi. Trong thành phần của sữa có đầy đủ cả 4 nhóm thực phẩm: Chất đạm (protein), lipid, sinh tố A, C, D, E, acid folic… Ngoài ra, nhu cầu canxi mỗi ngày cho một người theo dinh dưỡng khuyến cáo cho người lớn là 500mg canxi/người/ngày, vì nếu chỉ ăn các loại thực phẩm khác thì khó mà đạt được số lượng canxi cần thiết nêu trên. Nhất là phụ nữ có thai và cho con bú nhu cầu canxi tăng rất cao (1.000 – 1.200mg canxi/ngày) nên cần thiết phải uống sữa mỗi ngày.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Canada cho thấy phụ nữ mang thai uống đều đặn hơn một ly sữa mỗi ngày sẽ sinh ra những đứa con khỏe mạnh hơn các thai phụ không uống sữa. Nếu không uống sữa trong thời gian này, cơ thể người mẹ sẽ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết cũng như ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bào thai. Uống ít hơn một ly sữa mỗi ngày (nghĩa là thiếu hụt vitamin D) trong thời kì mang thai sẽ làm chậm sự phát triển của thai nhi, làm thai nhi bị còi cọc khi được sinh ra.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ nên bắt đầu uống sữa dành cho bà bầu ngay từ khi biết mình có thai. Thậm chí các bác sĩ còn cho rằng nếu bạn có kế hoạch mang thai từ trước thì nên uống sữa trước khi thụ thai 3 tháng. Bởi việc bổ sung axít folic cho phụ nữ trước khi mang thai là vô cùng quan trọng vì axít folic có vai trò ngăn ngừa sinh con dị tật ống thần kinh mà ống thần kinh lại được hình thành từ rất sớm, chỉ trong 28 ngày đầu của thai kỳ.
Thông qua bài viết Bà bầu 2 tháng nên uống loại sữa gì? hi vọng giúp các mẹ bầu hiểu rõ hơn về vấn đề chăm sóc sức khỏe mẹ cũng như nuôi dưỡng thai nhi phát triển tốt nhất. Bên cạnh việc uống sữa, các bà bầu cũng nên chú trọng vào chế độ ăn uống, cùng với nghỉ ngơi hợp lí nữa nhé! Chúc bạn may mắn, mẹ và bé đều khoẻ mạnh.
Xem thêm:


{ 2 nhận xét... read them below or add one }

nuhado nói...

Mới chỉ 2 tháng thai kỳ thôi, vì thế mà việc uống sữa củng phải nhân nhắc vì đây là giai đoạn gây khó chịu cho mẹ bầu. Cảm ơn bài viết của bạn giúp các mẹ bầu có thêm kiến thức chăm sóc bản thân trong thời gian mang thai. https://nuhado.co/, review sách

Doãn Đại Hiệp nói...

haha

Đăng nhận xét