Bà bầu ăn ốc có sao không?

Người đăng: shop nhí mập on Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Trong ốc chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, giúp bồ bổ cơ thể, tuần hoàn máu. Tuy nhiên, có nhiều người có quan niệm sai lầm rằng nếu có bầu mà ăn ốc khi sinh con ra sẻ có nhiều nhớt, không sạch sẽ. Thì hôm nay, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bà bầu ăn ốc có sao không? nhé!

Tác dụng của ốc đối với bà bầu


Theo Đông Y, ốc có tính hàn, vị ngọt có tác dụng chữa trị bệnh hiệu quả như bệnh vàng da, thủy đậu, nhiễm trùng, trĩ, bệnh gan,… lựa chọn ốc bổ sung thường xuyên giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với bà bầu việc ăn ốc có mang lại lợi ích được như vậy không?

Ốc là thành phần chứa nhiều dinh dưỡng, đầy đủ các loại vitamin, chất béo, chất sắt, chất đạm, cacbua hydrat, đặc biệt canxi và chất đạm trong ốc là nguồn dinh dưỡng cực kì quan trọng cho những chị em đang mang thai. Trong đó,ốc có chứa đến nhồi có chứa 1.357mg canxi, và 11,9g protein, trong ốc vặn có chứa 1.356mg canxi và 12,2g protein.
Chính vì thế, ốc là nguồn dinh dưỡng tốt cho bà bầu, cung cấp nhiều canxi hỗ trợ xương mẹ chắc khỏe, đồng thời giúp xương thai nhi cũng được phát triển khỏe mạnh. Để giúp mẹ có khẩu vị ngon, có thể chế biến ốc thành nhiều món khác nhau như luộc, hấp, xào me, rang muối, hoặc có thể nấu canh chua.

Cách chọn và làm thịt ốc

+ Nếu khi các mẹ chạm tay vào miệng ốc, chúng thụt sâu vào bên trong. Đó là những con ốc còn sống và rất tươi.
+ Còn khi cầm con ốc lên nghe nặng mùi, quan sát thấy lớp mày cứng của ốc thụt sâu vào bên trong, thì chắc chắn ốc đã chết. Ngoài ra, chỉ cần thả vào trong chậu nước, ốc chết sẽ nổi sấp với miệng quay xuống dưới.
+ Những con ốc béo là những con có mày nằm sát trên miệng ốc, ốc gầy ốm thì lớp mày đó thụt sâu vào bên trong.
+ Để làm sạch nhớt và bùn đất trong ốc, các mẹ chỉ cần ngâm ốc trong nước vo gạo khoảng 2 tiếng đồng hồ là chúng sẽ nhả hết bùn đất. Bên cạnh đó, các mẹ có thể cho ít ớt bột, ớt trái đã giã vào trong nước ngâm ốc. Ngoài ra, sử dụng giấm ăn pha vào nước ngâm ốc cũng là một cách giúp làm sạch chúng.
+ Lấy thịt ốc ra khỏi vỏ rất đơn giản. Các mẹ lấy con dao nhỏ khẽ cậy miệng ốc ra, lấy đầu đũa đẩy nhẹ thịt ốc vào trong một lúc, sau đó cầm con ốc vẩy mạnh, ốc sẽ rơi ra khỏi vỏ. Bỏ phần đuôi ốc, cho phần thịt vào bóp sơ với nước giấm, rửa lại bằng nước sạch và bắt đầu chế biến thành những món ngon ưa thích.
+ Để giúp khử bớt mùi tanh của ốc, trong khi luộc hoặc chế biến có thể cho thêm ít lá chanh vào. Các chị em mang bầu chỉ nên ăn ốc 1-2 lần mỗi tuần, không nên ăn quá nhiều. Bênh cạnh việc ăn ốc, mẹ cần phải cân bằng chế độ dinh dưỡng, kết hợp ăn cũng những thực phẩm khác nữa.

Cách chế biến món ốc cho bà bầu

Ốc bươu nướng tiêu xanh:
Thành phần:
– 1 kg ốc bươu
– 200 g tiêu xanh
– 2 muỗng canh nước mắm nhĩ
– Gia vị muối, giấm, đường, tiêu, tỏi, ớt
– 200gr rau răm, 02 cây sả, ít lá chanh
Chế biến:
– Ngâm ốc với nước vo gạo khoảng 1 tiếng sau đó để ráo.
– Luộc sơ ốc với lá chanh và sả đạp giập. Chú ý khi thấy ốc vừa sôi, mẹ nên tắt bếp ngay.
– Chuẩn bị nước mắm gia vị để ướp ốc: 2 muỗng canh nước mắm nhỉ, 1 muỗng canh tỏi băm, 1 muỗng canh đường, 01 muổng canh giấm, ½ muỗng canh tiêu, 1 muỗng cà phê ớt bằm. Mẹ bầu không nên ăn cay quá vì vậy mẹ có thể gia giảm lượng ớt tùy theo.
– Ướp ốc với nước mắm gia vị và tiêu xanh khoảng 15 phút.
– Sau đó cho ốc lên bếp nướng, khi thịt ốc vừa chín tới là có thể dùng được. Không nên nướng quá lâu vì ốc sẽ cứng và không ngon.
Ốc dạ xào cay:
Thành phần:
– Ốc dạ: 1kg, mẹ nên chọn những con to đều, miệng ốc dày, vỏ hơi vàng
– Gia vị: Dầu ăn, muối, nước tương, sốt cà chua, rượu nhạt, hạt tiêu, gừng, tỏi, ớt,… Có thể thêm chút lá chanh và củ sả đập dập.
Chế biến:
– Rửa sạch ốc, sau đó ngâm trong nửa ngày với 3 muỗng lớn bột gạo, bột tẻ hay bột nếp đều được.
– Sau khi ngâm, rửa sạch lại ốc lần nữa, dùng dao chặt bỏ chóp nhọn của ốc (cho tới khi thấy một chút ruột ốc) để khi dùng sẽ dễ lấy ruột ốc hơn.
– Phi tỏi thơm với dầu ăn, sau đó cho các gia vị vào xào qua. Cho ốc vào đảo nhanh tay cho đều gia vị khắp bề mặt ốc ngay khi ốc chưa kịp nóng. Thêm hai chén nước, đậy nắp và chờ ốc sôi trong 10 phút. Nếu không thích cho nhiều nước, mẹ có thể thêm chút dầu ăn và đảo luôn tay.

Bà bầu nên ăn ốc đúng cách

Đối với các chị em mang thai 3 tháng đầu cần nên kiêng cử kĩ lưỡng hơn, trong giai đoạn này các chị em thường bị ốm nghén, khó chịu với mùi tanh của biển vì thế tùy vào khẩu vị của mỗi người mà cung cấp riêng, chứ đừng vì quan điểm ốc giàu dinh dưỡng mà ép mẹ bầu ăn.
Việc ăn ốc đối với các chị em mang bầu cũng là điều quan trọng mẹ cần chú ý, mẹ không nên ăn quá nhiều ốc bởi tính hàn của ốc sẽ gây ra tác dụng ngược lại, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ. Thông thường, một số chị em cơ thể khá nhạy cảm, vì thế cần ăn ít để xem cơ thể có thích nghi gây ra dị ứng, ngứa, nổi ban hay không.
Ốc có nguồn dinh dưỡng vô cùng tuyệt vời đối với các chị em mang bầu, tuy nhưng do đặc điểm môi trường sống của ốc rất dễ bị nhiễm các kí sinh trùng. Vì thế có khả năng gây ra nhiều mầm bệnh ở gan, phổi, các bệnh sán lá phổi, sán lá gan ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mẹ bầu cũng như của mọi người.

Cách chăm sóc bà bầu tốt nhất

Bên cạnh đó, mẹ cần có cung cấp thêm nhiều thực phẩm nhiều dinh dưỡng, nhưng quan trọng hết phải cung cấp đủ lượng protein, chất béo không no, canxi, kalo, sắt, vitamin… Thời điểm này hầu hết các bà bầu thường tăng cân từ 9-12 kg, vì thế mẹ không nên quá ngạc nhiên.
Nên cung cấp nhiều thực phẩm giàu vitamin có trong các loại rau xanh, trái cây và các chất đạm, chất béo trong các thịt, cá, và bổ sung thêm các chất khoáng có trong các loại sữa, ngũ cốc, và nhiều thực phẩm dinh dưỡng khác. Tuy nhiên, mẹ cần có chế độ hợp lí, không nên ăn quá nhiều, mà chia nhỏ 3 bữa chính thành 6 bữa ăn phụ.
Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lí, mẹ mang bầu cần kết hợp với chế độ sinh hoạt cân đối. Thường xuyên tập thể dục với các bài tập nhẹ nhàng, hoặc thường xuyên đi bộ để giúp việc sinh nở sau này diễn ra thuận lợi. Hạn chế, sử dụng các thức uống có gas, độ cồn, chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…
Với bài viết Bà bầu ăn ốc có sao không? hi vọng giúp các chị em giải đáp được thắc mắc, đồng thời hiểu rõ hơn những tác dụng bổ ích của ốc. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người vì thế trước khi ăn bạn cần biết cơ thể mình có dị ứng với hải sản hay không rồi hãy ăn nhé!
Xem thêm:

{ 1 nhận xét... read them below or add one }

Công Ty Xây Dựng Chính Đức nói...

Thuốc Fucoidan có chứa Fucoidan với nguồn gốc, thuoc Fucoidan trị ung thư tỉ lệ và giá cả rất khác nhau, từ đó khiến người tiêu dùng hoang mang không biết thuốc fucoidan có tốt không ? thuốc Fucoidan của Mỹ bán ở đâu ? giá bao nhiêu? . Trong các sản phẩm hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư, Công dụng thuốc Fucoidan của Mỹ loại được đánh giá cao nhất chính là Doctor’s Best Fucoidan của hãng Doctor’s Best, Mỹ. Fucoidan loại nào tốt Sản phẩm đáp ứng những tiêu chuẩn kiểm nghiệm của FDA (Mỹ), đảm bảo chất lượng và độ an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.

Đăng nhận xét