Bà bầu ăn ổi có sao không?

Người đăng: shop nhí mập on Thứ Tư, 4 tháng 11, 2015

Bà bầu mang thai thường có xu hướng thèm ăn trái cây, có người thèm chua cũng có ngừoi thèm ngọt. Một trong những món chua khoái khẩu của mọi bà bầu là cốc, ổi, thớm, cà na... Trong đó, ổi là một loại quả bổ dưỡng, là nguồn cung cấp vitamin A, C cao, giúp ngăn ngừa thiếu máu và ổn định đường huyết. Tuy vậy theo một số quan niệm dân gian thì bà bầu ăn ổi sau khi sanh sẻ bị ghẻ, liệu quan niệm này có đúng hay không. Bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bà bầu ăn ổi có sao không? nhé!



Ổi là loại trái cây phổ biến ở nước ta có tên khoa học là Psidium Guajava. Mùi thơm của ổi dễ chịu, nhất là khi ổi đã chín. Trái ổi chứa ít chất béo bão hoà, cholesterol và natri nhưng chứa nhiều chất xơ ăn kiêng, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan. Ăn ổi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe, đặc biệt rất tốt cho hệ tiêu hóa, vì vậy bà bầu ăn ổi rất tốt, nhưng cần ăn vừa phải, đúng cách. Dưới đây là những tác dụng của ổi đối vời bà bầu:
Hỗ trợ sự phát triển thần kinh thai nhi
Không chỉ tốt cho mẹ bầu, ổi còn rất tốt cho thai nhi. Trong trái ối có chứa lượng axit folic và vitamin B9 – rất quan trọng cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

Ngăn ngừa, điều trị tiểu đường
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Ấn Độ, lá và quả ổi có khả năng giảm thiểu lượng đường gluco trong máu. Tuy nhiên, nếu ăn cả vỏ ổi sẽ không tốt cho lượng đường trong máu của bạn. Cách tốt nhất khi ăn ổi để điều trị bệnh tiểu đường là gọt bỏ vỏ.
Giảm ho
Nước ép trái ổi hoặc nước sắc lá ổi rất có lợi trong việc làm giảm ho, trị cảm, đồng thời có tác dụng “dọn dẹp” hệ hô hấp. Thịt quả ổi chứa rất nhiều vitamin và sắt, nhờ đó có tác dụng ngăn ngừa bệnh cảm và các trường hợp bị nhiễm siêu vi.
Ổn định huyết áp
Quả ổi chứa chất hypoglycemic tự nhiên (bỏ vỏ) và giàu chất xơ, có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu và giúp phòng tránh hiện tượng máu đông đặc. Vì thế, có thể nói ổi là bác sĩ tại gia, kiểm soát rất tốt huyết áp mẹ bầu. Điều này rất cần thiết để mẹ không phải nơm nớp lo sợ nguy cơ sinh non hoặc sẩy thai.
Phòng ngừa bệnh ung thư
Công dụng tuyệt vời của ổi còn có thể kể đến vai trò của lycopene và chất chống ôxy hóa có trong đó. Nếu lycopene có trong cà chua chỉ được cơ thể hấp thụ khi đã nấu chín thì ở quả ổi nó lại được hấp thụ dễ dàng bởi cấu trúc tế bào khác biệt. Do đó, ổi là loại trái cây phòng ngừa ung thư rất tốt.
Hỗ trợ tiêu hóa
Theo Đông y, trái ổi có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hoá rất tốt. Ổi xanh chứa nhiều tác nhân làm se, nhờ đó có tác dụng hỗ trợ đường ruột yếu ớt khi bị tiêu chảy. Chúng có tính kiềm tự nhiên và thêm chức năng kháng khuẩn, tẩy uế, nên còn có tác dụng chữa lỵ bằng cách ức chế sự tăng trưởng của các loại vi sinh vật và loại bỏ những chất nhầy không cần thiết trong ruột.
Các chất dinh dưỡng trong ổi như vitamin C, carotenoids có tác dụng bồi dưỡng hệ tiêu hóa”. Ổi còn kiêm chức năng hỗ trợ ruột và dạ dày trong trường hợp những bộ phận này bị viêm nhiễm. Ổi cũng giàu chất xơ, hạt ổi còn “phục vụ” hệ tiêu hóa như là một chất nhuận tràng, do đó ăn ổi sẽ giúp ruột giữ nước, làm sạch hệ tiêu hóa và các dịch bài tiết.
Cải thiện hệ thống miễn dịch
Trong quả ổi rất giàu axit ascorbic, vitamin C – giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của mẹ bầu. Ngoài ra, những dưỡng chất này cũng giúp loại bỏ những bệnh thường gặp trong thai kỳ như đau răng, chảy máu răng, nướu, viêm loét… vì trong 1 quả ối có chứa khoảng 16mg vitamin C.
Ngăn ngừa vi trùng
Trong quả ổi có chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa, chất chống độc tố như Vitamin C, Vitamin E, iso- flavanoids, carotenoid, polyphenol… Những dưỡng chất này sẽ giúp cơ thể chống lại vi trùng, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, đồng thời giúp mẹ bầu tránh xa bệnh tật.
Bổ sung canxi
Hệ xương và răng của thai nhi có thể được cải thiện tốt hơn nếu mỗi ngày mẹ bổ sung một ly nước ép ổi.
Làm đẹp da
Chất làm se của quả ổi sẽ cân bằng cách cấu tạo da và làm khít vùng da bị trầy, giúp cải thiện cấu trúc da và ngăn ngừa những bệnh về da. Thêm vào đó, ổi chứa nhiều vitamin A, các vitamin nhóm B, vitamin C và potassium có tác dụng như chất chống ô xy hóa giúp da khỏe mạnh và hạn chế vết nhăn.. Bạn có thể hưởng thụ những lợi ích này bằng cách ăn ổi hoặc rửa da bằng dịch sắc của trái ổi hoặc lá ổi (ổi non có tác dụng tốt hơn).

Những lưu ý trước khi ăn ổi bà bầu nên biết

– Không nên ăn quá nhiều: Giống như các loại thực phẩm khác, dù tốt cho cơ thể như thế nào, nhưng vẫn có những tác dụng phụ nếu mẹ bầu ăn quá nhiều. Ăn nhiều ổi khi mang thai, nhất là những quả chưa gọt vỏ, mẹ bầu có nguy cơ bị tiêu chảy do tiêu thụ một lượng chất xơ quá lớn.
– Bỏ hạt ổi khi ăn: Các chuyên gia khuyến cáo những bà bầu có vấn đề về tiêu hóa không nên ăn hạt ổi, bởi chúng khó được tiêu hóa hết mà thường “đọng” lại rất lâu trong bao tử mẹ.
– Không nên ăn ổi còn xanh: Ăn ổi xanh có thể gây một số vấn đề không thoải mái, nhất là đối với những mẹ bầu có vấn đề răng miệng. Nhiều người còn bị táo bón nếu dung nạp nhiều ổi xanh nữa đấy!
Với bài viết Bà bầu ăn ổi có sao không? hi vọng các mẹ sẽ không còn lo lắng về tác hại của ổi nữa. Ổi chứa nhiều thành phần dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể và thai nhi, nhưng nên ăn vừa phải thôi nhé.
Xem thêm:


{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét