Bà bầu nên nghe nhạc gì để con thông minh?

Người đăng: shop nhí mập on Thứ Năm, 12 tháng 11, 2015

Trong thời gian mang thai các bà mẹ thường tất bậc chuẩn bị tất cả mọi thứ để chuẩn bị chào đón đứa con của mình chào đời. Nào là mua sẳn các loại đồ dùng cho bé, từ quần áo đến vật dụng liên quan. Rồi nên uống sữa gì? để có thể giúp cả mẹ và bé có đầy đủ chất dinh dưỡng. Và một vấn đề cũng không kém phần quan trọng là nghe thể loại nhạc gì cho phù hợp. Bà bầu nên nghe nhạc gì để con thông minh? các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Bà bầu nên nghe nhạc gì tốt cho mẹ và thai nhi

Việc nghe một bản nhạc vui tươi không chỉ khiến cho tinh thần của bạn thoải mái mà còn giúp cho em bé trong bụng bạn cảm giác vui vẻ, sống trong tình yêu thương nhiều hơn. Một bản nhạc buồn bã hoặc quá sống động sẽ mang cho bé cảm giác buồn phiền hoặc giận dữ. Điều đó thật sự không tốt một tẹo nào.

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, nhạc cổ điển là lựa chọn tốt nhất đối với thai nhi. Bà bầu sẽ giúp bé cảm nhận được một sức sống mãnh lieeyj qua tiết tấu sôi động và rộn ràng. Sẽ giúp thai nhi có những cảm nhận hoàn hảo về cường độ âm thanh và tiết tấu. Những âm thanh nhẹ nhàng, du dương với tiết tấu mềm mại làm bà bầu và thai nhi cảm thấy dễ chịu hơn.
Giai điệu của các bài hát ru, bài hát đồng quê giản dị, gần gũi với thiên nhiên những bản nhạc cổ điển như của Bethoven, Mozart,Vivaldi, Teleman và Handel… nhẹ nhàng, mượt mà êm dịu có tần số nhịp từ 60 – 80 nhịp/phút tương tự với tần số nhịp tim của con người nên dễ dàng hoá giải những căng thẳng, buồn phiền, lo âu cho các bà mẹ mang thai.

Những bản nhạc không lời mang tính chất thư giãn, dễ nghe, như tiếng trống nhẹ nhàng, tiếng mưa rơi, nước chảy hay sóng biển. Ngoài ra, mẹ có thể chọn các bản pop ballad nhẹ nhàng để nghe những lúc làm việc hay nghỉ ngơi. Dù là dòng nhạc khá kén người nghe, nhưng âm thanh, nhịp điệu của tiếng kèn có thể sẽ làm cả mẹ lẫn bé con trong bụng cảm thấy hứng khởi.
Ngoài ra, những giai điệu ngân nga của giàn hợp xướng, nhóm bè tạo sự êm dịu như tiếng ru hời. Âm thanh du dương mà loại nhạc này đem lại khá giống nhạc cổ điển, do đó bạn cũng nên ưu tiên gợi ý này nếu đang băn khoăn bà bầu nên nghe nhạc gì trong thai kỳ.
Các bà mẹ không nên lựa chọn những dòng nhạc mạnh như Rap, Rock vì những âm thanh mạnh, lộn xộn của Rap, Rock thật sự là không phù hợp và làm cho chức năng não bộ của bé bị thay đổi không tích cực, tâm tính không ổn định những loại nhạc như vậy không tốt cho bé chút nào mà có thể làm cho bé bị stress. Hiện nay trên thị trường đang bán rất nhiều các địa nhạc dành cho bà bầu, các mẹ có thể tìm mua tại các cửa hàng bán băng đĩa.

Nuôi dưỡng thai nhi bằng âm nhạc

Thai nhi sẽ phát triển không tốt nếu tâm trạng bà bầu không được thoải mái. Cơ thể bà bầu sẽ được thư giãn, vui vẻ nếu biết cách nghe nhạc hợp lý. Để giúp bé cảm nhận được rõ ràng hơn niềm vui và sự hứng phấn của mẹ cũng như sự tươi đẹp của cuộc sống bà bầu nên nghe nhạc thường xuyên. Âm nhạc chính là liều thuốc kỳ diệu giúp bà bầu giảm stress, đồng thời giúp trẻ phát triển, lớn lên trong vòng tay mẹ.
Nghe nhạc nhiều khi mang thai là cách dưỡng thai được nhiều người tin tưởng và ứng dụng. Nó không chỉ thúc đẩy sự phát triển cơ thể thai nhi mà còn bồi dưỡng thiên bẩm âm nhạc cho trẻ. Trước kia, khi nói tới việc dưỡng thai thì người ta chỉ cần nghĩ tới việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và giữ cho tinh thần các bà mẹ luôn thoải mái là được.
Ngày nay, các chuyên gia còn khuyến khích phụ nữ tích cực trong việc dưỡng thai, đặc biệt phương pháp dưỡng thai bằng âm nhạc là một trong phương pháp dưỡng thai hữu hiệu thường gặp nhất. Tiến sỹ Minh Châu (Đại học Y) cho biết: Âm nhạc có tác dụng rất tốt cho phụ nữ mang thai như giảm căng thẳng mệt mỏi. Đặc biệt, âm nhạc có tác dụng trong việc dưỡng thai.

Bà bầu nên nghe nhạc trong thời gian nào?

Mẹ khỏe mạnh, bé sẽ phát triển tốt hơn nếu chọn loại âm nhạc thích hợp cho mẹ và thai nhi. Dưỡng thai có 2 loại âm nhạc: một là cho người mẹ nghe với loại nhạc tao nhã, yên tĩnh; một loại khác cho thai nhi cần nhẹ nhàng, nhanh, sống động. Nhưng vẫn còn tùy vào một số người mang thai, nếu thai nhi đạp tương đối mạnh có thể chọn khúc nhạc nhẹ nhõm, tiết tấu mạnh.
Bắt đầu từ tuần thai thứ 20, bé con trong bụng đã có thể cảm nhận được giai điệu của âm nhạc. Do đó, mẹ đừng ngại hát cho con nghe, cho bé nghe nhạc loa ngoài với âm lượng vừa phải, hoặc dùng tai nghe chuyên dụng cho bà bầu áp vào thành bụng. Với cách dùng tai nghe, âm lượng khoảng 70db là vừa đủ cho con cảm nhận.

Bản chất của âm thanh là sóng cơ học, có thể lan truyền trong môi trường chất lỏng, cụ thể là nước ối trong bụng mẹ. Nếu mẹ nghe một bản nhạc yêu thích, các tế bào não của mẹ tăng tiết endomorphin lưu hành trong máu, qua nhau thai và dây rốn đến vòng tuần hoàn của thai nhi, giúp tế bào thần kinh của bé phát triển tốt hơn.
Mỗi ngày mẹ nên dành khoảng một tiếng đồng hồ để nghe nhạc cùng con. Mẹ nên lựa chọn tư thế thoải mái nhất để hưởng thụ âm nhạc. Không nên áp tai nghe (headphone) vào bụng khi để volume to. Một bản nhạc mở to với độ lớn của âm thanh trên 120dB sẽ gây nguy hiểm cho tế bào thần kinh thính giác của thai.

Những tác dụng của việc bà bầu nghe nhạc

Kích thích sự phát triển não bộ của thai nhi: Theo nghiên cứu, ngay từ khi còn trong bụng mẹ, cho bé nghe nhạc có thể giúp cải thiện trí thông minh, khả năng sáng tạo và khả năng thể hiện cảm xúc của trẻ. Vào tam cá nguyệt thứ ba, hệ thống thần kinh trung ương và giác quan của thai nhi đặc biệt nhạy cảm với các kích thích. Thậm chí, nhiều bé có phản ứng lại với những kích thích đó.
Giảm stress cho mẹ bầu: Khi mang thai, cảm giác bồn chồn, lo lắng dễ làm mẹ bầu bị căng thẳng dẫn đến stress. Những lúc như vậy, một bài hát nhẹ nhàng có thể làm dịu tâm trạng của bạn. Thậm chí, nó còn giúp mẹ ngủ ngon hơn nữa đấy! Theo nghiên cứu mới đây, việc chủ động nghe nhạc sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc và có nhiều suy nghĩ lạc quan hơn so với những người nghe nhạc thụ động.
Tăng cuờng trí thông minh của trẻ: Theo nhà tâm lý học Fran Rauscher và Gordon Shaw thuộc Đại học California- Irvine, Hoa Kỳ thì việc nghe nhạc có mối liên hệ chặt chẽ với tư duy toán học của một đứa trẻ khi lớn lên. Âm nhạc giúp trẻ thông minh lên đến 46% so với những đứa trẻ lớn lên cùng âm nhạc.
Với bài viết Bà bầu nên nghe nhạc gì để con thông minh? hi vọng giúp các chị em có thể lựa chọn cho mình những bản nhạc ngân vang, giúp thư giãn cũng như giúp trẻ cảm nhận được âm thanh từ bên ngoài. Đồng thời, qua bài viết hi vọng mẹ bầu có thể hiểu hơn về cách chăm sóc trẻ, nuôi dạy trẻ ngay từ trong bụng bầu.
Xem thêm:

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét